• Người viết lời quảng cáo và ý tưởng quảng cáo, là nhà truyền thông về những lợi ích mà một sản phẩm và dịch vụ mang tới cho khách hàng.
• Người nói thật về sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng một cách hay ho
• Quảng cáo là một nghệ thuật và copywriter là nghệ sĩ bán hàng bằng ngôn ngữ đặc thù của quảng cáo.
• Luôn luôn tò mò với hai câu hỏi “tại sao và như thế nào?”
đối với mọi sự vật hiện tượng
• Thường bị thôi miên trước những hình ảnh được gợiý bằng lời
• Tận hưởng mọi khía cạnh của truyền thông đại chúng
• Nhìn thấy cả hai mặt của một lý lẽ
• Là một người lãnh đạo bẩm sinh, vừa thụ động lại vừa nổi trội
• Thật sự quan tâm đến mọi người và những gì khiến họ hài lòng
• Thích chia sẻ nhu cầu với mọi người
• Có trí tưởng tượng mạnh mẽ
• Tiếp cận tỉ mỉ và rất logic đối với các vấn đề
mang tính kỹ thuật
• Có óc khôi hài
• Mr. Involvement: Thấu hiểu mối tương quan giữa người bán hàng và người mua hàng.
• Mr. Reward: thuyết phục được người tiêu dung mua hàng chính là phần thưởng cụ thể nhất
• Mr. Achievement: thành tích cá nhân là sự cộng hưởng cho thành quả của nhóm sáng tạo
Định hướng sáng tạo là hành trang không thể thiếu của một copywriter
• Một trong những tài liệu quan trọng nhất của Copywriter
• Là bản định hướng sáng tạo và dẫn đường cho lời uảng cáo của Copywriter
• Nếu không đọc và thấu hiểu creative brief, Copywriter có nguy cơ mắc hội chứng L.O.I và mất khả năng định vị mục tiêu khi viết lời quảng cáo.
Copywriter và hội chứng L.O.I
L.O.I = LACK OF INFORMATION
Thiếu thông tin là một trong những nguy cơ lớn nhất khiến ngôn từ quảng cáo của Copywriter bị lạc lối và đơn độc
Kiếm 200.000 – 2.000.000d/ngày chỉ Copy&Paste tại đây
1. Thông tin về sản phẩm/ dịch vụ ra sao?
2. Mục tiêu marketing muốn đạt là gì?
3. Khách hàng sẽ nghĩ gì? Làm gì qua mẫu quảng cáo?
4. Bạn đang đối thoại với ai?
5. Thông điệp quan trọng nhất từ thuơng hiệu?
6. Lý do tin tưởng của thương hiệu là gì?
7. Bạn phải hoàn thành mẫu quảng cáo với những rang buộc nào? (thời gian/ quy cách/ thể loại)
50% thông tin
+ 15% cảm hứng
+ 25% cá tính
+ 10% mồ hôi
= lời quảng cáo hiệu quả
3 điệp vụ bất khả thi của 1 Copywriter
1. Gây sự chú ý
2. Truyền thông điệp tốt
3. Thuyết phục tốt
Copywriter – anh sẽ làm gì?
Nếu điệp viên 007 có vũ khí để thực thi sứ mệnh, tại sao Copywriter lại không?
• “Nếu anh bắt đầu bằng 1 câu headline tốt, anh gần như chắc chắn sở hữu một mẫu quảng cáo tốt. Nhưng nếu anh “bắn” ra 1 câu headline tồi thì thậm chí một nhà văn thiện nghệ nhất cũng không tài nào cứu nổi mẩu quảng cáo đó”
• Nếu bạn có 10 tiếng đồng hồ để sáng tạo một quảng cáo, hãy dung 9 tiếng cho câu chủ đề
(điều luật vàng thứ 30 trong “tuyệt hảo tiếp thị Che”)
• Headline là thành tố quan trọng nhất trong hầu hết các mẫu quảng cáo. Đó là bức điện tín quyết định việc khách hàng có đọc copy hay không
• Số người đọc headline nhiều gấp 5 lần số người đọc body copy. Khi bạn được giao viết copy bạn đã xài hết 80 cent trên mỗi đồng đôla của khách hàng
• “Nếu bạn không làm được gì đó có thể bán được trong câu headline, bạn đã ném hết 80% số tiền của khách hàng qua cửa sổ
• Có. Khi ý tưởng từ hình ảnh quá mạnh, headline trong mẫu quảng cáo có thể không còn cần thiết hoặc sẽ tang hình với một mãnh lực hữu hình
• Trong tất cả các hình thức quảng cáo, “ấn tượng đầu tiên” mà khách hàng nhìn, đọc hoặc nghe thấy chính là ranh giới giữa thành công và thất bại của mẫu quảng cáo đó
• Trong Ptint ad: headline và hình ảnh
• Trong brochure: trang bìa
• Trong radio và TCV: Những giây đầu tiên
• Trong direct mail: phần copy trên phong bì và vài câu đầu của bức thư
• Trong press realease: đoạn mào đầu
• Trong thuyết trình bán hàng: một vài slice hay biểu đồ đầu tiên được giới thiệu
1. Gây chú ý
2. Chọn lọc khách hàng mục tiêu
3. Đưa ra một thông điệp cụ thể
4. Tạo nên chân dung khách hàng trong phần bodycopy
1. Gây được sự chú ý
2. Tạo ra sự tin tưởng
3. Biểu lộ lợi ích của sản phẩm và dịch vụ
4. Thúc đẩy hành động
1. Nếu bodycopy bắt đầu từ một điểm khác với câu headline, subheadline và người đọc không bắt song được
2. Nếu bodycopy của bạn nhàm chán khiến người
đọc nhanh chóng bỏ qua
3. Nếu bodycopy có một từ dài, chuyên nghiệp và xa lạ với 20% người đọc
4. Nếu bodycopy có một từ vô nghĩa khiến tất cả biến thành lộng ngôn và mất tin tưởng
5. Nếu bodycopy không đưa ra đủ thông tin cần thiết
6. Nếu bodycopy quá kỹ thuật và khó hiểu.
7. Nếu bodycopy không có đủ tính kỹ thuật đủ đáp ứng cho đối tượng ham mê khoa học và bỏ qua nhiều điều không giải thích thỏa đáng?
8. Nếu người đọc đọc mà không bị tác động?
9. Nếu văn phạm trong bodycopy quá tệ?
10. Nếu bodycopy không bao gồm người đọc
11. Nếu bodycopy đưa ra tiện ích mà không giải quyết bất kỳ vấn đề nào cho đối tượng?
12. Nếu bodycopy không có thông điệp khuyến dụ người đọc?
Nếu ví Copywriter như bàn tay của quảng cáo , 5 ngón tay của bạn sẽ làm gì?
1. Ngón út: nghe kinh nghiệm sống
2. Ngón áp út: nói lên tâm niệm của bạn
3. Ngón giữa: đọc ý nghĩ của khách hàng
4. Ngón trỏ: viết lời quảng cáo
5. Ngón cái: sáng tạo không ngừng
Rule 1: Hãy phá vỡ các nguyên tắc để quảng cáo sáng tạo
Rule 2: muốn phá vỡ nguyên tắc trước hết phải lĩnh hội nguyên tắc
Nhân
Học để hiểu người
Nhẫn
Sáng tạo kiên nhẫn
Nhận
Cho cuộc sống thật nhiều
để nhận thật nhiều từ cuộc sống
1. Không sợ sai lầm trong sử dụng ngôn từ
2. Không gấp gáp
3. Từ chối thuyết hoàn hảo
4. Làm mọi thứ bằng sức mạnh của bạn để nó được đúng ngay từ lần đầu. Bạn phải làm bài tập trước khi thực sự sáng tạo ra mẫu quảng cáo
Copywriter = đi 101 ngày đàng + học 1001 bài học vàng + viết 01 sàng khôn
• Thuộc danh ngôn càng nhiều càng tốt
• Nhớ thành ngữ càng nhiều càng hay
• Tập thói quen “nhìn ảnh thấy lời, nhìn lời thấy ảnh”
• Viết là thấy – thấy là viết
• Tích cực xem các gameshow
• Treo bút chì tại những nơi nhạy cảm trong nhà để có thể kịp viết ra những câu headline crazy nhất
Hãy để tiếng cười, óc khôi hài, tư duy ngôn ngữ và nhiệt tâm của bạn nở rộ trên cánh đồng sáng tạo
Kiếm 200.000 – 2.000.000d/ngày chỉ Copy&Paste tại đây
Phiên làm việc đã hết hạn
Hãy đăng nhập lại. Trang đăng nhập sẽ được mở trong cửa sổ mới. Sau khi đăng nhập, bạn có thể đóng cửa sổ và quay lại trang hiện tại.